

Giai đoạn 2021 - 2025, Lai Châu đã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu CCHC theo kế hoạch. Cụ thể, hoàn thành 37/41 - đạt 90,24% chỉ tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và hoàn thành 17/21 chỉ tiêu - đạt 80,95% theo Nghị quyết 76/NQ-CP của chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở được triển khai quyết liệt. UBND tỉnh ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo điều hành; thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Công tác tuyên truyền được chú trọng với hàng nghìn tin, bài, chuyên mục phát trên báo, đài và cổng thông tin điện tử tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.
Trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đã đơn giản hóa 109 thủ tục hành chính, tiết kiệm gần 23,6 tỷ đồng, cắt giảm trung bình 39,2% thời gian thực hiện thủ tục. Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Lai Châu đã tích hợp đủ 344/344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 100% chỉ tiêu Chính phủ giao. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở ba cấp đạt mức rất cao: cấp tỉnh 98,87%, cấp huyện 98,73%, cấp xã 98,53%. Đặc biệt, mức độ hài lòng của người dân trên toàn tỉnh đạt trung bình 94,68%, riêng ở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, 417/417 phiếu khảo sát đều đánh giá “rất hài lòng”.
Người dân giao dịch tại bộ phận 1 cửa xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.
Anh Trang Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Hoang Thèn cho biết, xác định cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, chúng tôi tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao đạo đức công vụ và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện... Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn luôn đạt trên 99,7%, có nhiều tháng đạt 100%. Bộ phận “một cửa” duy trì hoạt động nền nếp, công khai đầy đủ, minh bạch các thủ tục. Điều đáng mừng là người dân khi đến giao dịch đều rất hài lòng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC vẫn còn tồn tại, hạn chế như: một số địa phương vẫn để xảy ra tình trạng trễ hạn hồ sơ, số hóa chưa đạt yêu cầu, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, cán bộ một cửa có nơi còn lúng túng khi xử lý dịch vụ công trực tuyến…
Do đó, tỉnh Lai Châu xác định một số giải pháp trọng tâm sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt ở cơ sở; đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tại bộ phận một cửa. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua chính sách miễn, giảm lệ phí; tăng cường kiểm tra, giám sát và hoàn thiện thể chế, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Hướng tới giai đoạn 2026 - 2030, Lai Châu xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý hành chính, phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả. Trọng tâm là cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và đẩy mạnh số hóa quy trình hành chính. Lai Châu cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, một bước đi lớn trong lộ trình cải cách nền hành chính hiện đại, hiệu quả...

Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

Kiểm tra công tác tập huấn “Bình dân học vụ số”, tặng điện thoại tại Ka Lăng

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển Fanpage Facebook

Lính quân hàm xanh với công cuộc chuyển đổi số

Đưa mạng 5G phủ sâu, rộng

Hội Nhà báo Việt Nam khai giảng khóa tập huấn AI rộng rãi cho các phóng viên, biên tập viên trên toàn quốc

Phát huy vai trò cơ quan báo chí chủ lực, thích ứng linh hoạt với truyền thông hiện đại
Triển khai phong trào "Bình dân học vụ số” và tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng chuyển đổi số







