Thứ năm, 28/03/2024, 23:28 [GMT+7]

Đưa trang thiết bị hiện đại vào khám, chữa bệnh

Thứ sáu, 10/07/2020 - 10:22'
Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Thị Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Đường cho biết về thực trạng hệ thống máy móc thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, hiện nay, Trung tâm được trang bị các loại máy chính phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh như: chụp X.quang, siêu âm, điện tim, máy thở, nội soi, monitor theo dõi bệnh nhân. Tất cả hệ thống máy móc thiết bị đều được sử dụng và phát huy tối đa hiệu quả bởi trước khi được phân bổ máy móc, Trung tâm chủ động nguồn nhân lực, cử cán bộ tiếp thu chuyển giao khoa học công nghệ, mời Bệnh viện E (Hà Nội) hướng dẫn. Một điều thuận lợi là đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện E giàu kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, hướng dẫn các bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện tận tình, chu đáo, “cầm tay chỉ việc” đến khi thành thục.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, khi cung cấp thiết bị, Trung tâm chỉ nhận dàn máy chính, để đưa vào sử dụng và phục vụ hoàn chỉnh cho công tác khám và điều trị, đơn vị phải bổ sung thêm các chi tiết nhỏ với số tiền lên tới vài trăm triệu đồng. Để làm được điều đó, đơn vị tận dụng tối đa nguồn thu để đầu tư mua sắm, đồng thời đề xuất với Sở Y tế linh hoạt phân bổ nguồn để đáp ứng tối thiểu so với nhu cầu hiện có.
Từ công tác khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế cho thấy, hiệu quả của việc chụp, chiếu các thiết bị y tế có vai trò quyết định, “mở nút thắt” cho việc đề ra phương án điều trị bệnh nhân hiệu quả. Hiện nay, Trung tâm đã bố trí 2 nhân viên y tế được đào tạo chính quy chuyên ngành đảm nhận vị trí này và thay phiên đi tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ. Ở tất cả các vị trí cần sử dụng máy móc thiết bị, đơn vị đều cử đi đào tạo để đảm bảo điều kiện chẩn đoán theo quy trình. Với 5 bác sỹ trình độ cao, 5 bác sỹ định hướng và một số bác sỹ đang được cử đi học nâng cao, Trung tâm đang nỗ lực hết sức để công tác khám và điều trị cho người bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Tam Đường sử dụng hệ thống máy siêu âm trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Tam Đường sử dụng hệ thống máy siêu âm trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh.

Những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn huyện được nâng lên và giảm áp lực rất lớn cho tuyến trên. Trước đây, những trường hợp đa chấn thương, vết thương phức tạp, mổ lấy thai hoặc không đủ khả năng tầm soát bệnh tuyến giáp, tiểu đường do chưa được cung cấp thuốc men và đào tạo bác sỹ chuyên khoa nên phải thực hiện chuyển tuyến. Nhưng nay, việc này đã được cải thiện, chỉ chuyển tuyến những trường hợp đặc biệt.
Theo số liệu thống kê, năm 2018, nhờ được chuyển giao kiến thức và tận dụng tối đa trang thiết bị hiện đại, Trung tâm đã phẫu thuật 68 ca, đặc biệt là những trường hợp khó như: nối gân, bóc u, tạo mỏm cụt, kết hợp xương nhỏ đốt bàn ngón. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã chuyển giao kỹ thuật và triển khai dịch vụ kỹ thuật cao để phẫu thuật 93 ca bao gồm: xương đùi, xương đòn, xương cánh tay, nội soi ruột thừa, nội soi cắt sỏi túi mật, cắt u nang buồng trứng, mổ lấy thai… Trách nhiệm, tác phong, thái độ, ứng xử với người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ được Trung tâm chú trọng thực hiện. Nhiều ý kiến góp ý, thư khen đã được gửi đến tận tay các y, bác sỹ từ người nhà bệnh nhân khiến cho hình ảnh người thầy thuốc càng trở nên gần gũi, đáng kính. Trong số đó có lá thư cảm ơn (viết bằng tay) của chị Tẩn Thị Sẳng (bản Hồ Thầu, xã Hồ Thầu) có viết: ‘Tôi sinh con thiếu tháng phải đưa vào lồng ấp chăm sóc trong khoảng thời gian 10 ngày. Trong quá trình điều trị, cháu được các y, bác sỹ tận tình theo dõi và giúp đỡ. Chúng tôi chân thành cám ơn và mong rằng các y, bác sỹ có nhiều sức khỏe để chăm sóc và nuôi dưỡng được nhiều em bé sinh non như con của chúng tôi”.
Đánh giá về hiệu quả của việc ứng dụng trang thiết bị hiện đại vào khám, chữa bệnh, bác sỹ Nguyễn Thị Hải khẳng định: Chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân. Tạo điều kiện để người bệnh trên địa bàn huyện được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất; rút ngắn thời gian điều trị, nằm viện. Đồng thời, giảm chi phí, thời gian cho người nhà bệnh nhân khi không phải chuyển đến các bệnh viện tuyến trên. Việc áp dụng kỹ thuật cao cũng sẽ mang lại nguồn thu, tăng quỹ phúc lợi cho bệnh viện.
Trong thời gian tới, Ban Giám đốc Trung tâm mong muốn ngành Y tế tỉnh đẩy nhanh tiến độ bổ sung số lượng máy móc thiết bị đã được phê duyệt, góp phần nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...