Thứ sáu, 26/04/2024, 20:56 [GMT+7]

Tọa đàm kỷ niệm 60 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/1963-18/5/2023)

Thứ năm, 18/05/2023 - 22:47'
(BLC) - Chiều 18/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Phong Thổ tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 60 năm Ngày KH&CN Việt Nam (18/5/1963-18/5/2023) và giao ban hoạt động KH&CN cấp huyện, thành phố năm 2023.

Các đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, Báo Lai Châu, Trường Chính trị tỉnh, Công an tỉnh; đại diện UBND các huyện: Nậm Nhùn, Tam Đường, Tân Uyên; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thành phố; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Thổ; các doanh nghiệp… dự.

Các đại biểu dự Tọa đàm.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, đồng chí Dương Đình Đức - Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh: tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới sáng tạo.

Sự kiện này cũng là điểm hẹn thường niên để cộng đồng khoa học công nghệ cả nước tổ chức các sự kiện có ý nghĩa thiết thực vừa để ghi nhận những nỗ lực, thành công của ngành đóng góp cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa để thảo luận, định hướng hoạt động nhằm hướng đến các mục tiêu của ngành KH&CN nói riêng, của đất nước nói chung.

Tại tỉnh Lai Châu, hoạt động KH&CN đã góp phần mang lại những nhận thức mới, xây dựng những luận cứ khoa học phục vụ việc hoạch định các chủ trương, chính sách, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, đảm bảo hiệu quả kinh tế tăng năng suất lao động, chuyển giao kỹ thuật tiến bộ cho Nhân dân, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất chất lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực vào sản xuất... Đặc biệt, hoạt động KH&CN đã giúp nâng cao hiệu quả các sản phẩm chủ lực của địa phương như: chè, cá nước lạnh, dược liệu, đặc biệt là sâm Lai Châu, gạo chất lượng cao, miến dong, mắc-ca, quế… có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng ngành KH&CN.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng ngành KH&CN tỉnh.

Tham gia thảo luận tại buổi tọa đàm, các đại biểu làm rõ hơn việc áp dụng KH&CN, triển khai nhiệm vụ KH&CN tại cơ sở. Đồng thời, bày tỏ quan điểm các huyện luôn xác định vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị cạnh tranh các sản phẩm, hàng hóa của địa phương. Đại biểu mong muốn tỉnh có cách làm đột phá để đẩy mạnh việc áp dụng KH&CN tại các huyện, thành phố, nhất là tại các huyện biên giới; khuyến khích kịp thời đối với những người làm công tác KH&CN dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chúc mừng và đánh giá cao kết quả mà ngành KH&CN tỉnh đạt được trong thời gian qua và khẳng định ngành đóng góp thiết thực vào sự phát triển của tỉnh. Để hoạt động KH&CN của tỉnh nói chung và nhiệm vụ quản lý Nhà nước về KH&CN nói riêng đạt hiệu quả, đồng chí đề nghị ngành KH&CN của tỉnh trong các năm tiếp theo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và các chương trình, kế hoạch của trung ương, của tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tập trung các nguồn lực để nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các nhiệm vụ KH&CN chủ yếu phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Xây dựng và thực hiện một số chương trình, nhiệm vụ KH&CN thường niên, trung hạn và dài hạn nhằm giải quyết các vấn đề trọng tâm của địa phương. Cấp ủy các cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KH&CN ưu tiên cho đào tạo nguồn nhân lực khoa học chất lượng cao trong các lĩnh vực cấp thiết của tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi để các nhà khoa học, những người nghiên cứu, sáng tạo thực tiễn phát huy, cống hiến tài năng cho tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được xem phóng sự kết quả hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2022. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Đức Dục đã tặng hoa chúc mừng ngành KH&CN tỉnh; huyện Phong Thổ tặng hoa chúc mừng nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày KH&CN Việt Nam.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...