Thứ ba, 14/05/2024, 18:19 [GMT+7]

Lai Châu sẽ triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 từ tháng 1/2018

Thứ sáu, 28/07/2017 - 16:45'
Xăng sinh học E5 được cho là nguồn nguyên liệu của tương lai bởi đây là nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường do giảm lượng khí thải ô nhiễm, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, giúp Việt Nam thực hiện tốt cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ ý nghĩa đó, từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ chỉ kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng Khoáng RON 95.

Ảnh minh họa.

Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học E5

Nhiên liệu sinh học (NLSH) là nhiên liệu tái tạo, được pha chế từ nguyên liệu có nguồn gốc sinh học như cồn ethanol, dầu mỡ động thực vật biến tính hóa học để sử dụng thay thế xăng, diesel dầu mỏ. Các lợi ích khi sử dụng NLSH là giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì nguyên liệu sử dụng để sản xuất NLSH là cồn và dầu mỡ động thực vật, không chứa các hợp chất thơm, hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, không chứa chất độc hại.

NLSH khi thải vào đất bị phân hủy sinh học cao gấp 4 lần so với nhiên liệu dầu mỏ và do đó giảm được rất nhiều tình trạng ô nhiễm nước ngầm. Việc sử dụng NLSH còn làm cân đối năng lượng, giảm nhập khẩu bên ngoài, đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai vì nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sạch không bao giờ cạn kiệt.

Ngoài mục đích dùng thay xăng, diesel dầu mỏ, NLSH còn được dùng thay dầu FO để đốt lò công nghiệp và sử dụng trong dân dụng thuận lợi. Bên cạnh đó, việc sử dụng NLSH sẽ tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, nhất là ở những vùng trung du, miền núi có thể trồng mía, sắn và các cây có dầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia năng lượng, đến năm 2015 khả năng khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp trong nước nhỏ hơn nhu cầu sử dụng và nước ta phải nhập khẩu năng lượng. Vì vậy, để giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào bên ngoài, Chính phủ đã có chủ trương phát triển và sử dụng các dạng nhiên liệu sạch như thủy năng, năng lượng nguyên tử, đặc biệt là các dạng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và NLSH…

Có quan điểm cho rằng, do chứa cồn nên xăng E5 dễ làm chết máy hoặc làm hỏng các chi tiết máy. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, xăng pha đúng tỷ lệ 5% cồn sinh học không gây hại cho động cơ mà còn làm tăng chỉ số Octan. Chỉ số này càng cao, khả năng giảm nguy cơ xe máy, xe ô tô bốc cháy càng hiệu quả. Chính vì vậy. việc sử dụng NLSH vừa an toàn với động cơ, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

Không chỉ vậy, do hàm lượng ô-xy cao hơn xăng truyền thống nên giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu triệt để, giảm tiêu hao nhiên liệuSo với xăng RON 92, giá xăng sinh học E5 rẻ hơn 500 đồng/lít.

Nhiều người lo lắng: “Nếu đã đổ xăng E5 sẽ phải tiếp tục dùng E5 và không thể dùng các loại xăng thông thường khác”. Tuy nhiên, xăng E5 cũng là xăng RON 92 được pha trộn thêm với cồn sinh học. Việc đổ các loại xăng khác nhau vào bình sử dụng không gây ảnh hưởng cho động cơ. Tức là xăng E5 dễ dàng phối trộn với các loại xăng thông dụng khác.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xăng E5 nên chú ý không sử dụng xăng E5 với: Các loại xe đời cũ (trước năm 1993), xe nhái thương hiệu hoặc xe đã thay thế phụ tùng không chính hãng vì cồn trong xăng có thể tác hại đến một số gioăng cao su, nhựa của động cơ; không dùng cho xe sử dụng trên 10 năm, các ống dẫn nhiên liệu đã lão hóa do xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng khoáng truyền thống và không dùng cho động cơ buộc dùng RON A95.

Lai Châu chỉ đạo triển khai bán xăng E5 RON 92

Từ những lợi ích của việc sử dụng xăng E5, ngày 12/7/2017 UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1268/UBND-TM về việc tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện lộ trình kinh doanh xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các cơ quan thông tin và truyền thông trên địa bàn phối hợp với Sở Công thương và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Sở Công thương có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật để kinh doanh xăng E5 RON 92, đảm bảo từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 tất cả các cửa hàng bán xăng dầu chỉ kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 theo Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo Đinh Lan/http://laichau.gov.vn/(Ngày đăng :13/07/2017 10:47:03 SA)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...