Thứ bảy, 27/04/2024, 01:00 [GMT+7]

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc làm việc với huyện Phong Thổ

Thứ ba, 13/09/2022 - 14:56'
(BLC) - Sáng 13/9, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc (HĐDT) do đồng chí Quàng Văn Hương - Phó Chủ tịch HĐDT của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử và huyện Phong Thổ về việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo gắn với bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tham gia cùng Đoàn giám sát của HĐDT còn có các đồng chí: Đinh Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch HĐDT của Quốc hội; đại biểu Quốc hội tỉnh: Tuyên Quang, Thanh Hóa, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Về phía tỉnh Lai Châu, có đồng chí: Hoàng Quốc Khánh – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Trọng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Ban Dân tộc, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Phong Thổ… dự.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Phong Thổ, xã Pa Vây Sử, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 đã báo cáo nhanh về thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo gắn với bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực biên giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2021 tại huyện Phong Thổ và xã Pa Vây Sử.

Quang cảnh buổi làm việc với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử và huyện Phong Thổ.

Quang cảnh buổi làm việc với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử và huyện Phong Thổ.

Thực hiện các chính sách trên địa bàn luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Phong Thổ quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai đảm bảo có hiệu quả. Hệ thống chính sách cơ bản đồng bộ, toàn diện, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số, người yếu thế được các cấp chính quyền và xã hội trợ giúp thường xuyên, kịp thời. Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng. Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 34 triệu đồng/năm; hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 48,42%.

Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gắn với bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần ổn định dân cư, từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số. Rút ngắn khoảng cách giữa vùng dân tộc và miền núi với đồng bằng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

 Đoàn tặng quà Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ.

Đoàn công tác tặng quà cho Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ.

Tại buổi làm việc đã thảo luận, trao đổi các nội dung liên quan tới các chính sách hỗ trợ đang được triển khai trên địa bàn huyện. Đồng thời kiến nghị với Đoàn Giám sát của HĐDT một số nội dụng như: Trung ương ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người dân chịu ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban dân tộc trên địa bàn huyện.

Mở rộng phạm vi đối với đối tượng là học sinh bán trú theo Quyết định 116/2016/NĐ-CP; đối với học sinh cấp tiểu học giảm từ 4km xuống 3km, đối với học sinh cấp học THCS giảm từ 7km xuống 5km. Ban hành các chính sách hỗ trợ hàng tháng và nâng mức hỗ trợ cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ lên gấp đôi hiện nay. Tiếp tục quan tâm, tạo nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi và cơ sở hạ tầng nông thôn. Quan tâm chế độ chính sách về hưởng thu hút đối với cán bộ, chiến sỹ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356…

Đoàn giám sát khảo sát đường tuần tra biên giới thuộc địa phận xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ.

Đoàn giám sát khảo sát đường tuần tra biên giới thuộc địa phận xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Quàng Văn Hương - Phó Chủ tịch HĐDT của Quốc hội đề nghị: cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới huyện cần quan tâm tới việc triển khai thực hiện các chính sách theo đúng thực chất, không chạy theo thành tích để các chế độ chính sách được triển khai đúng đối tượng, kịp thời, chính xác. Quan tâm tới chế độ chính sách cho cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới…

Nhân dịp này, Đoàn đã tặng quà Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ.

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi khảo sát đường tuần tra biên giới thuộc địa phận xã Vàng Ma Chải và kiểm tra một số công trình Quốc phòng – Kinh tế trên địa bàn huyện.

Vương Trang - Uyên Linh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...