Chủ nhật, 28/04/2024, 16:48 [GMT+7]

Đa dạng các hoạt động nghĩa tình đồng đội

Thứ ba, 09/01/2024 - 06:42'
(BLC) - Thời gian qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh luôn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội nhằm kết nối, chia sẻ yêu thương, giúp các hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Hiện, toàn tỉnh có hơn 664 cựu TNXP, hầu hết họ đều tuổi cao sức yếu nhưng ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các cụ không bị già yếu theo thời gian. Họ đều hăng hái tham gia các phong trào do tổ chức hội hay chính quyền các cấp phát động. Trong đó, phải kể tới phong trào thi đua phát triển kinh tế. Nhờ đó, xuất hiện nhiều cựu TNXP làm kinh tế giỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: xây dựng; nông nghiệp; thương mại - dịch vụ...

Đồng chí Bùi Huy Phương - Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm vườn Mắc Ca của hội viên Nguyễn Xuân Cát

Đồng chí Bùi Huy Phương - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Uyên thăm vườn mắc-ca của hội viên Nguyễn Xuân Cát.

Tiêu biểu như Hợp tác xã (HTX) cựu TNXP huyện Tân Uyên do ông Nguyễn Xuân Cát (khu 1, thị trấn Tân Uyên) làm chủ nhiệm. HTX chuyên sản xuất, chế biến mắc-ca, doanh thu đạt hơn 200 triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động là cựu TNXP và con em cựu TNXP. Ông Cát chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 1ha chè. Năm 2012, tôi trồng xen hơn 200 cây mắc-ca trên diện tích chè nhưng sản lượng chè búp không bị ảnh hưởng. Sau hơn 3 năm cây mắc-ca cho thu hoạch quả, sản lượng hằng năm đạt hơn 80kg/cây. Để tự sản xuất, chế biến mắc-ca của gia đình tôi đã vận động các cựu TNXP và hộ dân lân cận thành lập HTX. Chúng tôi đầu tư xây dựng nhà xưởng trên diện tích 300m2 và dây chuyền máy móc, thiết bị chế biến. Đến nay, sản phẩm mắc-ca của HTX được nhiều khách hàng tin dùng và xuất bán tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Cùng với phong trào cựu TNXP phát triển kinh tế thì hoạt động nghĩa tình đồng đội cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Trong năm 2023, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thăm hỏi, động viên và trao hơn 200 suất quà cho gia đình cựu TNXP nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết; tổ chức mừng thọ cho 60 hội viên trong tỉnh; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 53 hội viên... Những việc làm sâu nặng “vì nghĩa tình đồng đội” đã gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP với nhau, giữa hội viên và tổ chức hội. Từ đó, Hội Cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng.

lãnh đạo hội

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh thường xuyên hỏi thăm, động viên hội viên, thân nhân cựu TNXP.

Đồng chí Đào Văn Minh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: chúng tôi là một tổ chức hội đặc thù, số lượng hội viên giảm từng năm. Do đó, hằng năm chúng tôi đều cố gắng tổ chức các hoạt động hướng về hội viên. Từ đây, các hội viên có thể giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ những kỷ niệm xưa và giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, chúng tôi cố gắng phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các chế độ chính sách chính đáng cho hội viên. Trong năm 2023, chúng tôi đã phối hợp giải quyết cho 4 trường hợp trợ cấp 1 lần với số tiền 10 triệu đồng; giải quyết cho 3 thân nhân cựu TNXP đã mất hưởng trợ cấp mai táng phí với số tiền hơn 44 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp Hội Cựu TNXP toàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong việc vận động hội viên tham gia những phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền và mặt trận Tổ quốc các cấp phát động gắn với phong trào lớn của hội. Các phong trào "Quỹ vì người nghèo", "Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" đã được đông đảo cựu TNXP hưởng ứng tích cực.

Với những hoạt động có ý nghĩa, thiết thực Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách người có công và công tác an sinh xã hội.

Đức Bình

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...