Thứ sáu, 03/05/2024, 16:49 [GMT+7]

Ka Lăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ hai, 25/09/2023 - 11:38'
Khắc phục mọi khó khăn, thời gian qua, xã Ka Lăng (huyện Mường Tè) đã triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Xác định triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là nhiệm vụ hàng đầu trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã Ka Lăng (huyện Mường Tè) tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT để thụ hưởng nhiều tiện ích.

Xã Ka Lăng có 8 bản, khoảng 460 hộ, trên 2.300 nhân khẩu. Đây là nơi chung sống của 2 dân tộc: Hà Nhì, La Hủ. Đa số người dân ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính, sử dụng điện thoại thông minh chưa khai thác hết được các tính năng nên bỡ ngỡ khi tiếp cận các thủ tục trực tuyến. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Khoàng Sỳ Chừ - Chủ tịch UBND xã Ka Lăng cho biết: “Nhiệm vụ giúp người dân tiếp cận các DVCTT rất khó khăn, phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND xã đã ban hành kế hoạch và thành lập tổ công tác để triển khai thực hiện Đề án 06. Để đưa DVCTT đến người dân, xã xây dựng dự toán đề nghị huyện đầu tư trang thiết bị phục vụ công việc; tạo điều kiện cho cán bộ tham gia tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện DVCTT; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT”.
Theo đó, xã đã thành lập 9 tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 (8 tổ ở bản, 1 tổ trụ sở UBND ở xã) và thành lập 8 nhóm Zalo Công nghệ số cộng đồng. Với phương châm “đến từng bản, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và tích hợp các loại giấy tờ như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… vào căn cước công dân; lập tài khoản, thao tác gửi hồ sơ qua mạng, giúp người dân gỡ bỏ tâm lý ngại khó, chưa quen với việc sử dụng DVCTT giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên hướng dẫn, hỗ trợ bà con sử dụng DVCTT qua nhóm Zalo. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ giúp.

Cán bộ xã Ka Lăng hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến.

Anh Chu Ha Chừ, công chức văn phòng - thống kê bộ phận “một cửa” UBND xã Ka Lăng chia sẻ: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND xã, chúng tôi xác định cán bộ, công chức, viên chức phải là lực lượng tiên phong trong thực hiện DVCTT. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” thường xuyên tổ chức họp giao ban để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai, thực hiện DVCTT và đề ra các giải pháp phù hợp. Khi người dân, tổ chức đến giao dịch, cán bộ, công chức chủ động hướng dẫn đăng ký, đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động kết nối internet... Tuyên truyền đến người dân và tổ chức về ý nghĩa của chuyển đổi số, xã hội số, việc thực hiện DVCTT mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính…
Cầm trên tay quyển học bạ THPT, em Lỳ Tý Nu ở bản Ka Lăng vui vẻ chia sẻ: Em vừa trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu chuyên ngành giáo dục mầm non. Hôm nay em đến trụ sở UBND xã để chứng thực học bạ và các thủ tục để nhập học. Được các cán bộ tiếp đón nhiệt tình, chu đáo, những thủ tục cần làm được thực hiện nhanh vì em đã tích hợp giấy tờ vào căn cước công dân và cài đặt ứng dụng VNeID. Các khoản phí, lệ phí được niêm yết rõ ràng, khi thanh toán có thể chuyển khoản, không phải dùng tiền mặt nên thuận tiện. Cán bộ xã còn hướng dẫn em đăng ký, sử dụng và giải quyết các DVCTT, rất phù hợp với chúng em. Về bản, em sẽ tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè về lợi ích của DVCTT.
Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Ka Lăng đã tạo nên những chuyển biến tích cực, giúp người dân tiếp cận với các DVCTT. Từ đầu năm đến nay, xã hoàn thành cài đặt ứng dụng VNeID cho 1.920 người; đồng bộ cho 2.016/2.160 người tham gia bảo hiểm y tế vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp nhận và giải quyết 794 hồ sơ (trong đó tiếp nhận “một cửa điện tử” 263 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 531 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ có số hóa đầy đủ thành phần đạt 60%), 70% hồ sơ được giải quyết qua DVCTT; mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.
Đây là cơ sở vững chắc để xã Ka Lăng tiếp tục phát triển DVCTT, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...