Học thật, thi thật, đánh giá thật
Năm nay thị xã có 5 trường THPT: thị xã Lai Châu, chuyên Lê Quý Đôn, Quyết Thắng; Phổ thông Dân tộc nội trú và Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp (GDTX - HN) tỉnh với tổng số 521 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giờ ôn tập môn văn tại lớp 12C, Trung tâm GDTX – HN tỉnh.
Ngay sau khi Bộ GD - ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, các trường THPT trên địa bàn thị xã đã tăng tốc ôn tập cho học sinh với phương châm “học thật, thi thật và đánh giá thật”. Các trường vận dụng tối đa những kinh nghiệm hay, phương pháp tốt để ôn tập cho học sinh; đồng thời xây dựng các phương án để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; khách quan trong chấm thi, không chạy theo tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp dẫn đến đánh giá thiếu thực chất, chính xác.
Theo đó, đã tăng tiết ôn tập, phân loại học lực của học sinh để ưu tiên và dành nhiều thời gian ôn tập cho học sinh yếu. Đối với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, môn tiếng Anh được nhà trường tăng cường ôn vì trong 6 môn thi tốt nghiệp, học sinh của trường hạn chế nhất môn này.
Cô giáo Triệu Như Đoan – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với 129 học sinh dự thi năm nay, nhà trường chia làm 4 lớp ôn thi. Thực hiện phương châm “học thật, thi thật và đánh giá thật”, cũng là thực hiện cuộc vận động “hai không” của ngành giáo dục, ngay khi bước vào các kì thi học kỳ, nhà trường đã phổ biến quy chế thi, hạn chế tối đa dùng tài liệu trong phòng thi. Đặc biệt, các giáo viên nghiêm khắc, không nâng đỡ một trường hợp nào để mỗi học sinh tự nhìn nhận khả năng của mình, phấn đấu. Nếu học sinh đã hiểu quy chế nhưng vẫn sử dụng tài liệu trong phòng thi, giám khảo sẽ chấm điểm ngay trong giờ thi và hạ hạnh kiểm. Bằng các biện pháp răn đe nghiêm túc, hi vọng tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt mục tiêu đề ra (khoảng 90%, vượt 8% so với năm trước)”.
Mặc dù đầu vào chất lượng học sinh thấp, nhiều trường hợp học sinh vào dạng “cá biệt”, “khó tác động”; đa số đối tượng học viên lớp 12 là cán bộ vừa học, vừa làm; là đối tượng có tuổi cao nên rất khó khăn trong việc duy trì chế độ chuyên cần để Trung tâm GDTX – HN bồi dưỡng những lỗ hổng kiến thức. Nhiều khó khăn là vậy song với phương châm “học thật, thi thật, đánh giá thật”, Trung tâm GDTX – HN tỉnh đã sử dụng nhiều biện pháp hữu hiệu trong giảng dạy và thi cử. Cụ thể, trong đợt thi thử tốt nghiệp (7 – 8/5), nhà trường phân chia học viên ngồi theo thứ tự số báo danh, có giám thị coi thi, chấm điểm như kỳ thi tốt nghiệp thực sự.
|
Ban Giám đốc Trung tâm đã giao nhiệm vụ cho các giáo viên chủ nhiệm theo dõi sát sao và báo cáo hàng ngày về mức độ chuyên cần và sự chuyển biến về nhận thức của học viên để bố trí giáo viên ôn thi. Trung tâm có khoảng 70% học viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc truyền đạt kiến thức môn văn không đơn giản. Trung tâm đã phân công các giáo viên dạy giỏi môn văn cấp tỉnh dạy bổ sung vào các buổi chiều, chủ yếu rèn luyện cho học viên về chữ viết, cách hành văn và đặc biệt là truyền đạt cảm xúc để học viên có thể cảm thụ được.
“Ngoài ra, Trung tâm còn tận dụng tối đa hồ sơ, chứng chỉ để “đỡ điểm” đối với những học viên thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách; là con em đồng bào dân tộc thiểu số …” - Cô giáo Chu Thị Thanh Loan- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết.
Thực hiện hiệu quả phương châm đã đặt ra và tổ chức ôn thi nghiêm túc, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay các trường THPT trên địa bàn thị xã Lai Châu sẽ đạt được mục tiêu đề ra; tạo bước đệm để học sinh tiến những bước xa hơn trong tương lai.
Thu Trang
Bình luận