Chủ nhật, 19/05/2024, 00:36 [GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Hướng tới giảm áp lực cho học sinh

Thứ sáu, 14/03/2014 - 15:25'
(BLC) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay có nhiều điểm mới, để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Lai Châu online phỏng vấn đồng chí Đỗ Văn Hán – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

P.V: Đồng chí cho biết những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014? Để thực hiện với tỉnh ta sẽ có thuận lợi và khó khăn gì?

Đồng chí Đỗ Văn Hán – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi với phóng viên.

Đồng chí Đỗ Văn Hán: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ được đổi mới là vấn đề đang thu hút sự quan tâm chú ý của toàn xã hội. Những điểm mới đều hướng tới mục tiêu giảm áp lực thi cử cho học sinh và đỡ tốn kém cho xã hội trong thi và công nhận tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn bảo đảm đánh giá được đúng chất lượng giáo dục, cụ thể:

Thứ nhất, số môn thi sẽ được giảm từ 6 môn như trước đây xuống còn 4 môn. Trong số 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 6 môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử và ngoại ngữ.

Thứ hai, thời gian thi được giảm. Ví dụ: toán, ngữ văn trước đây phải thi trong 150 phút, thì nay giảm xuống còn 120 phút; tổng thời gian thi trước đây là 3 ngày thì nay có thể giảm xuống còn 2 ngày.

Thứ ba, ngoại ngữ (gồm cả phần viết luận và trắc nghiệm với thời gian thi là 60 phút) và ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc.

Thứ tư, tổ chức lại cách thi: thành lập tại mỗi trường phổ thông một Hội đồng coi thi. Trong trường hợp phải tổ chức thi ghép hoặc thi liên trường thì không được xếp học sinh của các trường khác nhau trong cùng một phòng thi.

Thứ năm, kết hợp điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm trung bình 4 bài thi tốt nghiệp để xếp loại và công nhận tốt nghiệp.

Để thực hiện những điểm mới trên với tỉnh ta sẽ có thuận lợi và khó khăn sau:

Thuận lợi: số môn thi giảm, thời gian thi cũng giảm và học sinh được lựa chọn thi 2 môn trong tổng số 6 môn tự chọn sẽ giúp học sinh không còn nhiều áp lực; đặc biệt lựa chọn môn thi sẽ giúp học sinh chọn được môn thi theo thế mạnh của bản thân, việc ôn tập sẽ nhẹ nhàng hơn; giáo viên xác định rõ trình độ và nhận thức của mỗi em sẽ kịp thời bổ sung thêm những kiến thức mà các em còn đang khiếm khuyết. Học sinh được chọn môn thi tốt nghiệp trùng với môn thi của khối thi vào đại học nên học sinh sẽ đầu tư nghiên cứu sâu hơn, vì vậy chất lượng thi tốt nghiệp THPT và Đại học năm nay chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Mỗi ca thi chỉ có 1 môn thi, trong cùng một thời gian không bị trùng môn thi nên học sinh có thể yên tâm trong việc chọn môn thi cho mình. Tổng thời gian tổ chức kỳ thi giảm, đỡ tốn kém hơn cho kỳ thi.

Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc: đây là điều hết sức thuận lợi cho học sinh của tỉnh, đặc biệt là học sinh dân tộc. 

Khó khăn: Học sinh được lựa chọn 2 môn thi trong 6 môn tự chọn. Tuy nhiên nếu các nhà trường không tổ chức tư vấn tốt cho học sinh thì việc lựa chọn không đem lại hiệu quả cao. Do được chọn môn thi nên sẽ có môn nhiều, môn ít học sinh đăng kí thi. Một số trường sẽ gặp khó khăn cho trong việc bố trí giáo viên, cơ sở vật chất và phòng học để tổ chức ôn tập cho học sinh. Với cách thức tổ chức thi năm nay, có thể có em sẽ phải thi đến 3 môn/ngày, đó là điều gây áp lực không nhỏ đối với các em; hoặc học sinh phải chờ từ ca thi này đến ca thi khác (trong cùng một buổi) cũng sẽ gây căng thẳng với các em; lãng phí trong việc bố trí phòng thi, số giám thị coi thi tại các Hội đồng (vì có thể có môn thi chỉ có 1- 2 thí sinh thi cũng phải bố trí phòng thi, bố trí đủ lực lượng làm thi).

Lớp 12A1 Trường THPT thành phố Lai Châu trong giờ học môn hóa học.

P.V: Kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, điều này tạo áp lực như thế nào đối với giáo viên và học sinh?

Đồng chí Đỗ Văn Hán: Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, theo Bộ Giáo dục và đào tạo, năm nay sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở năm lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo tỷ lệ là 50/50) là chủ trương hay, vì muốn tốt nghiệp học sinh không chỉ cố gắng tập trung vào 4 môn thi tốt nghiệp mà các em phải học tốt tất cả các môn học khác, không thể xem trọng môn này mà lơ là môn học khác.

Tuy nhiên, việc kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở năm lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, điều này cũng tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh trong việc vừa phải tập trung ôn thi tốt nghiệp vừa phải học đầy đủ các môn để có kết quả năm học tốt. Thêm nữa nếu các trường không quản lý tốt về chất lượng thì có thể xảy ra hiện tượng tiêu cực trong việc đánh giá và cho điểm.

P.V: Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành chỉ đạo thực hiện như thế nào? Và đồng chí có định hướng gì cho phụ huynh và học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Đồng chí Đỗ Văn Hán: Trước những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thì ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị trường làm tốt công tác tuyên truyền về những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Chỉ đạo các trường tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn.

Khi tư vấn các trường cần căn cứ vào: Năng lực, nguyện vọng của học sinh; chọn môn thi tốt nghiệp gắn với khối thi chuyên nghiệp. Đặc biệt là các trường ở tốp đầu: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Than Uyên, THPT Tân Uyên, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh…; chọn môn thi gắn với thầy và với bạn; tài liệu ôn thi tốt nghiệp (tổ chức tốt mua và sử dụng tài liệu hiệu quả); tổ chức họp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các trường trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Thành lập Ban Chỉ đạo của ngành Giáo dục để phục vụ cho công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi. Tổ chức thi học kỳ II gắn với môn thi tự chọn của học sinh. Xác định rõ những đơn vị trường cần kiểm tra, tư vấn. Tổ chức các đoàn cán bộ giáo viên cốt cán tới các trường để tư vấn giúp đỡ trong công tác ôn thi tốt nghiệp (đặc biệt tập trung vào các trường năm đầu tiên có học sinh thi tốt nghiệp THPT như: THPT Trung Đồng, THPT Nậm Nhùn); tập trung giúp đỡ những giáo viên năm đầu tiên tham gia ôn thi tốt nghiệp. Tổ chức giao nhiệm vụ liên trường trong ôn thi tốt nghiệp để tận dụng tối đa giáo viên giỏi, cơ sở vật chất và tiết kiệm kinh phí.

Đối với các bậc phụ huynh: tạo mọi điều kiện và là chỗ dựa vững chắc nhất cho con em mình chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe chuẩn bị cho kỳ thi.

Với học sinh: các em phải chuẩn bị tốt về tâm thế, sức khỏe, ôn tập trang bị đầy đủ về kiến thức, lựa chọn môn thi phải theo đúng năng lực và thế mạnh của bản thân để sẵn sàng bước vào kỳ thi sắp tới.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Phạm Vũ (thực hiện)

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...