Thứ bảy, 18/05/2024, 15:01 [GMT+7]

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Thứ sáu, 28/06/2013 - 23:11'
(BLC) – Những năm qua Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục hệ mầm non, nhằm tạo ra đội ngũ giáo viên mầm non vừa giỏi lý thuyết vừa thạo tay nghề, đáp ứng được những yêu cầu cấp thiết của ngành và của toàn xã hội.

Nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học

Xác định giáo dục mầm non không chỉ là nơi trông giữ trẻ mà còn là môi trường để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt; là nơi đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ... của trẻ. Chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy, nhà trường luôn yêu cầu các giáo viên phát huy sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm; chương trình đào tạo được thiết kế trên cơ sở chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, triển khai sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non.

Trẻ em thị xã Lai Châu ngày càng được chăm lo phát triển về mọi mặt.

Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh thực hiện đào tạo sinh viên theo chương trình đào tạo giáo viên mầm non mới, phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tạo điều kiện để các thầy, cô tiếp cận với xu thế giáo dục mầm non tiên tiến trong cả nước. Với sự hỗ trợ về kinh nghiệm, chuyên môn của các giảng viên Khoa giáo dục Mầm non (Trường Đại học Sư phạm I - Hà Nội) kết hợp thực hành, thực tập tại các trường mầm non trong tỉnh là điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên tiếp cận thực tiễn và trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tương lai.

Cuối năm học 2012 – 2013, Trường Cao đẳng Cộng đồng được chuyển về địa điểm mới, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư đồng bộ khang trang, hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, kết hợp sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã phát huy tính tích cực của sinh viên qua các giờ xêminar, bài tập và thực hành trên lớp.

Tổ mầm non, tiểu học thường xuyên phối hợp với các khoa, trường mầm non trong tỉnh, thực hành tổ chức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực hành môn học cho sinh viên, tạo cho sinh viên thói quen luôn có sự đối chiếu, so sánh giữa lý thuyết với thực hành và đây cũng chính là cơ hội để giảng viên dạy các bộ môn phương pháp luôn tìm tòi “cập nhật” những nội dung đổi mới của ngành học, không bị “lỗi thời” với thực tế giảng dạy của các em sau này.

Việc tổ chức “Hội thi nghiệp vụ sư phạm” hàng năm cũng góp phần củng cố và nâng cao tay nghề cho sinh viên như: Thiết kế ý tưởng kế hoạch bài học, làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy, thi năng khiếu, chào hỏi, ứng xử... Chính vì vậy số thí sinh theo học hệ mầm non ngày càng đông, tỷ lệ thí sinh dự thi vào hệ mầm non luôn cao nhất trong trường.

Những kết quả ban đầu

5 năm qua, nhà trường đã đào tạo được 3 khóa có trình độ trung cấp, cao đẳng sư phạm chuyên ngành giáo dục mầm non, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của các trường mầm non trong tỉnh. Chất lượng giáo dục cũng không ngừng được nâng cao. Năm học 2009 - 2010, hệ trung cấp mầm non khóa 1 có 57 sinh viên, chỉ có 1 em đỗ tốt nghiệp loại giỏi, 27 em đạt loại khá. Đến năm học 2011-2012 khoa có có 124 sinh viên theo học mầm non hệ cao đẳng khóa 2 và trung cấp mầm non khóa 3. Trong đó, đỗ tốt nghiệp loại giỏi là 19 sinh viên, loại khá 74 sinh viên, không có sinh viên trượt tốt nghiệp.

Đội ngũ sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp đã được tham gia giảng dạy tại các trường mầm non trong và ngoài tỉnh. Có sinh viên ra trường hiện đang tham gia giảng dạy tại Trường mầm non của con em người Việt Nam tại Đài Loan, đặc biệt có sinh viên của lớp trung cấp mầm non khóa 1 đã được bổ nhiệm làm hiệu phó chuyên môn...

Chất lượng đào tạo của ngành học mầm non Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu trong 5 năm qua đã đáp ứng được mục tiêu đào tạo giáo viên mầm non có trình độ trung cấp, cao đẳng và thực tế sinh viên sau khi ra trường có thể đảm nhận tốt chức năng, nhiệm vụ được các cơ sở giáo dục và xã hội công nhận, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

 

Thanh Huyền – Trường CĐ Cộng đồng.

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...