Thứ hai, 20/05/2024, 00:24 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

Thứ sáu, 13/03/2015 - 16:09'
(BLC) - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu) luôn xác định bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Năm học 2014 - 2015 là năm nhà trường bội thu giải HSG quốc gia. Nếu năm học 2013 - 2014, trường có 6 học sinh đạt giải trên tổng số 7 giải của tỉnh thì năm học này, 10 giải HSG quốc gia của tỉnh đều thuộc về học sinh của nhà trường (trong đó: 1 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích).

Là đơn vị trường đứng đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục THPT song nếu so sánh với các tỉnh khác thì kết quả này còn khiêm tốn. Đa số giáo viên vừa bồi dưỡng HSG, vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà. Bên cạnh đó, vùng tuyển sinh của nhà trường hạn chế, chủ yếu là học sinh trên địa bàn thành phố Lai Châu. Số lượng học sinh ở các huyện dự thi và trúng tuyển vào trường rất ít. Mục tiêu của học sinh là thi đỗ đại học nên khi triệu tập tham gia đội tuyển ôn thi HSG quốc gia, tâm trạng còn nhiều băn khoăn, lo lắng...

Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn địa lý Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu) trao đổi bài.

Vượt lên trên những khó khăn đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dài hạn cho công tác bồi dưỡng HSG. Đầu năm học, BGH nhà trường căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND tỉnh; xác định điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân của những thuận lợi, khó khăn để xác định mục tiêu cần đạt trong công tác bồi dưỡng HSG. Từ đó, đề ra các giải pháp có tính đột phá và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Để đạt thành tích nổi bật trong kỳ thi HSG quốc gia vừa qua, nhà trường đã cử giáo viên và học sinh trong đội tuyển đến các trường có bề dày kinh nghiệm và thành tích bồi dưỡng HSG quốc gia để học hỏi như: Viện Nghiên cứu Cao cấp về toán học, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ), Trường THPT chuyên Lào Cai… Nhà trường còn tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các trường bạn; mời các giáo sư, tiến sỹ và giáo viên có uy tín từ các trường chuyên khác đến thỉnh giảng.

Một giải pháp được xác định bền vững của nhà trường trong việc tìm nguồn HSG đó là tuyên truyền đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường THCS có chất lượng cao trong toàn tỉnh để từng bước nâng cao chất lượng đầu vào của trường. Nhà trường cũng tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về kế hoạch bồi dưỡng HSG để gia đình tạo điều kiện tốt nhất cho con, em ôn thi. Cùng với đó, trường cử giáo viên phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố Lai Châu bồi dưỡng HSG khối 8, 9 để hỗ trợ giáo viên bậc THCS nâng cao chất lượng ôn luyện và phát hiện học sinh có tố chất để tạo nguồn HSG cho nhà trường.

Giáo viên là khâu then chốt trong quá trình phát hiện và bồi dưỡng HSG ở tất cả các cấp học, vì vậy, mỗi giáo viên được giao trọng trách bồi dưỡng HSG đã lập kế hoạch chi tiết về công tác bồi dưỡng HSG; thực hiện nghiêm túc việc soạn giáo án theo khung chương trình được phê duyệt. Tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng giáo viên ôn luyện HSG do các cấp, ngành tổ chức và tham gia các hội thảo về chuyên môn ở trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, chủ động trong công tác tự học, tự bồi dưỡng để cập nhật kiến thức mới; liên hệ với các giáo sư đầu ngành, giáo viên các trường bạn có kinh nghiệm trong việc ôn luyện HSG để học hỏi. Theo cô giáo Phạm Thị Lan - giáo viên có 3 học sinh đoạt giải HSG quốc gia môn địa lý, trong đó 1 giải nhì (giải cao nhất mùa giải năm nay) thì lượng kiến thức ôn thi cho đội tuyển rất sâu, rộng nên giáo viên phải tìm tòi, đọc, nghiên cứu, tổng hợp những kiến thức khó, mới để ra đề và đáp án cho học sinh. Với cách làm đó, cô đã thành công khi ôn luyện cho đội tuyển HSG.

Quyền lợi của học sinh đoạt giải HSG quốc gia là rất lớn. Cụ thể như: học sinh đoạt từ giải ba trở lên được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng; đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng nhóm ngành do Bộ GD&ĐT quy định. Đối với giáo viên có học sinh đoạt giải, thành tích lớn nhất là mang vinh quang về cho ngành Giáo dục tỉnh nhà, nâng cao uy tín đối với đồng nghiệp và được nhà trường biểu dương, khen thưởng. “Nhà trường mong muốn các thầy cô giáo, các em học sinh không ngừng theo đuổi đam mê và khẳng định mình. Vì nếu các em đoạt giải thì chắc chắn mục tiêu vào các trường đại học, cao đẳng sẽ đạt được” - thạc sỹ Đào Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường gửi gắm đến các thầy, cô giáo và các em học sinh.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...