Thứ bảy, 18/05/2024, 19:53 [GMT+7]

Tập trung trang bị kiến thức cho học sinh thi tốt nghiệp

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:22'
(BLC) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, cũng như các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Mường So (huyện Phong Thổ) đang nỗ lực trang bị kiến thức cho học sinh, phấn đấu kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Trường THPT Mường So được thành lập năm 2006, những năm qua cùng với sự phát triển về quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên. Nhiều năm liền nhà trường là đơn vị dẫn đầu các trường THPT trên địa bàn huyện về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp. Thầy giáo Phạm Thành Vũ – Phó Hiệu trưởng nhà trường nói: “2 năm học vừa qua (năm học 2010-2011 và 2011-2012) nhà trường đều có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Mặc dù vậy, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhà trường không hề chủ quan mà đang phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực trang bị kiến thức cho học sinh, phấn đấu duy trì 100% học sinh đỗ tốt nghiệp”.

Để đạt được mục tiêu này, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi cụ thể. Trong đó, chia quá trình ôn thi thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ ngày 1/4 – 1/5) tổ chức cho học sinh ôn kiến thức cơ bản của 6 môn thi tốt nghiệp gồm: Toán, Hóa, Sinh, Văn, Địa lý và Tiếng anh; giai đoạn 2 (từ ngày 2/5- 26/5) ôn theo dạng đề. Thời gian ôn từ thứ 2-7, với thời lượng 2 buổi/ngày. Đồng thời, căn cứ theo học lực khá - trung bình - yếu của 84 em học sinh phân các em thành 4 lớp để giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng.

Giờ ôn thi Địa lý của thầy và trò lớp 12A1.

Cùng với đó, nhà trường cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân. Đội ngũ cán bộ quản lý chịu trách nhiệm tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT; chỉ đạo cán bộ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp; lựa chọn đội ngũ giáo viên ôn thi có sức khỏe, có kinh nghiệm, yêu nghề, tận tụy, trách nhiệm cao với công việc kết hợp chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ giáo viên để đội ngũ giáo viên làm việc hết mình. Đối với đội ngũ giáo viên phải lựa chọn nội dung giảng dạy có trọng tâm, sát với từng đối tượng, sử dụng phương pháp giảng dạy khoa học. Khi lên lớp giáo viên cũng phải định hướng để các em học sinh biết nâng cao ý thức tự học, lập kế hoạch học tập cụ thể ở nhà và cho từng môn đảm bảo việc ôn tập hiệu quả mà không bị quá tải.

Đặc biệt, với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường cử giáo viên phối hợp với cán bộ các xã đến từng hộ vận động gia đình cho con em ở bán trú tại trường và kêu gọi các doanh nghiệp, phụ huynh, nhà hảo tâm, công đoàn nhà trường, giáo viên ủng hộ tiền để mua thức ăn hàng ngày cho các em. Nhờ đó, đã có 12 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở bán trú tại trường. 100% học sinh có sức khỏe tốt, hăng hái ôn thi, đảm bảo thời gian ôn thi theo đúng kế hoạch.

Em Lò Văn Hùng – học sinh lớp 12A1 chia sẻ: “Gia đình em sống tại bản Hợp 2, xã Bản Lang. Quãng đường từ nhà đến trường dài 9km. Hàng ngày em phải mất hơn 2 giờ đồng hồ đi bộ mới đến được trường, sau khi học song em lại đi bộ về nhà để giúp đỡ bố mẹ. Em có rất ít thời gian để học tập, chủ yếu là học vào buổi tối. Cách đây hơn 1 tháng, các thầy cô giáo và các bác ở xã đã vào tận nhà vận động bố mẹ em cho em ở bán trú tại trường để em có thời gian học nhiều hơn, nhà trường cũng hỗ trợ tiền mua thức ăn hàng ngày cho em. Bố mẹ em rất cảm động và đồng ý cho em ở bán trú. Em cũng quyết tâm học tập thật tốt để không phụ lòng mong đợi của bố mẹ và thầy cô”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài trang bị kiến thức cho học sinh, nhà trường còn trang bị cho các em một số kỹ năng quan trọng khác. Đó là khả năng tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT đặc biệt là chương trình lớp 12; giúp các em biết tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kĩ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi. Ngoài ra, nhà trường cũng giúp các em nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế, tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi; trang bị cho các em tâm lý thoải mái, tự tin vào kiến thức của mình, vững vàng khi bước vào kỳ thi.

Hy vọng, với sự quan tâm vào cuộc của nhà trường, cấp ủy chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, sự nỗ lực của bản thân các em học sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thu được kết quả cao nhất.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...