Thứ bảy, 18/05/2024, 14:44 [GMT+7]

Thư viện trường học đầu tiên của thị xã Lai Châu đạt chuẩn

Thứ ba, 02/04/2013 - 16:26'
(BLC) - Với nhiều loại sách phục vụ tích cực cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh. Đến ngày 18/3/2013, thư viện của Trường Tiểu học Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là thư viện đạt chuẩn đầu tiên trên địa bàn thị xã.

Cô Bùi Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Loỏng cho biết: Hiện nay, thư viện nhà trường có trên 3.000 đầu sách với nhiều loại sách như sách giáo khoa, nghiệp vụ giáo viên, tham khảo, tạp chí, truyện thiếu nhi... Mỗi loại sách có ít nhất 3 bản lưu tại thư viện số còn lại cho học sinh và giáo viên mượn về nhà nghiên cứu và tham khảo. Ngoài ra, thư viện còn có tủ sách pháp luật với gần 20 loại sách, trên 60 cuốn và sách Bác Hồ với trên 50 loại sách.

 

Cán bộ thư viện hướng dẫn học sinh lựa chọn sách, truyện phù hợp với lứa tuổi. 

Thư viện Trường đã phục đắc lực vào quá trình dạy của giáo viên. 100% giáo viên đã mượn sách tại thư viện. Anh Nguyễn Văn Minh, cán bộ thư viện cho biết: Giáo viên trong trường thường đến thư viện mượn sách và đổi các loại sách đã mượn. Do không có thời gian nên giáo viên hay mượn sách về nhà nghiên cứu tham khảo hơn là đọc tại thư viện. Các loại sách ở thư viện được sắp xếp một cách khoa học, cán bộ thư viện dễ quản lý, cũng dễ dàng để giáo viên tìm mượn.

Sách tham khảo đã đáp ứng yêu cầu của giáo viên, hỗ trợ tích cực giáo viên giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học. Việc nghiên cứu các loại sách tham khảo đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên. Các sách này được biên tập theo hướng mới để giúp giáo viên đưa ra những cách dạy học theo hướng mở đối với học sinh. Từ đó, giúp học sinh phát huy tính tích cực trong suy nghĩ và học tập. Các em đã chủ động trong việc học, hăng hái phát biểu ý kiến hơn và tích cực suy nghĩ để tìm ra các câu trả lời hay và chính xác các câu hỏi giáo viên đưa ra.

Học sinh trong trường rất thích đọc sách tại thư viện.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, giáo viên Nguyễn Đình Tiệp dạy môn sử lớp 4-5 cho biết: Cách dạy của chúng tôi đã cũ theo thời gian. Ngày nay, là thời đại của công nghệ thông tin, giáo viên muốn học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả phải tìm ra cách dạy phù hợp với học sinh. Các em bây giờ nhanh hơn trước, sử dụng công nghệ vào trong học tập rất nhanh, các sách tham khảo đã giúp chúng tôi rất nhiều trong cách dạy học sinh theo hướng chủ động trong việc tiếp thu bài giảng”.

Học sinh trong trường rất tích cực đọc sách. Theo quy định, 1 tuần, mỗi lớp có 1 tiết thư viện, các em còn tranh thủ giờ nghỉ giải lao giữa buổi lên thư viện đọc sách. Sau những giờ học căng thẳng, các em hay đọc các truyện tranh, tạp chí cho thiếu niên nhi đồng, sách lịch sử... Để thư giãn và để tiếp thu bài giảng một cách tốt hơn. Qua việc đọc sách giúp các em tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng việt, say mê với trường với lớp, tích cực trong phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Em Phê Thị Mủa, học sinh lớp 5A1 cho biết: Em rất thích đọc sách trên thư viện, các loại sách em hay đọc là sách truyện và sách tham khảo. Việc đọc sách đã góp phần giúp em đạt giải Olympic toán tuổi thơ do Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã tổ chức.

Ngoài giáo viên, học sinh trong trường, cán bộ xã cũng đến thư viện trường mượn sách pháp luật về nghiên cứu. Trong tủ sách pháp luật của nhà trường cũng khá phong phú và đa dạng vừa phục vụ nhu cầu tìm hiểu luật của giáo viên vừa là một nguồn tài liệu của cán bộ xã.

Sách của thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng thị xã Lai Châu được bổ sung thường xuyên từ nhiều nguồn khác nhau. Năm 2012-2013, thư viện của trường được Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã đầu tư gần 100 triệu đồng cho việc mua sách và các thiết bị dạy học. Ngoài ra, trường còn xin được sách từ các nguồn hỗ trợ. Trong năm học này, Chi đoàn Trung tâm Công nghệ Thông tin của Ngân hàng Công thương Việt Nam đã tài trợ cho nhà trường một tủ sách với 286 loại sách. Bên cạnh đó, trường còn nhận được sách từ dự án Sequap và dự án trẻ khó khăn. Cấu trúc sách của dự án Sequap củng cố các kiến thức đã học buổi sáng, hỗ trợ học sinh học tốt hơn.

Ngoài ra, thư viện còn có rất nhiều đồ dùng học tập từ lớp 1 đến lớp 5 để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của học sinh. Các tranh ảnh, đồ dùng được sắp xếp ngăn nắp theo từng môn học, đến khi cần sử dụng giáo viên đăng ký trước với cán bộ thư viện để mượn. Thư viện có dụng cụ tập thể dục, đàn piano, máy chiếu, đồ dùng trực quan minh họa để học sinh dễ tiếp thu bài học hơn.

Trong thời gian qua, thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Thời gian tới, trường tiếp tục đầu tư, bổ sung các loại sách và trang thiết bị dạy học để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu học tập của giáo viên và học sinh. 

Kim Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...