Trường Tiểu học Dào San: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Với đặc thù của nhà trường là nằm trên địa bàn các bản vùng cao, dân cư phân bố không đều, nhận thức của một bộ phận nhân dân đối với việc học còn hạn chế, tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số cao (chiếm 98%)…ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh Trường Tiểu học Dào San tập thể dục giữa giờ.
Trước những khó khăn này, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về tầm quan trọng của việc học. Đồng thời, thực hiện tốt các Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… thổi bùng lên nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng cao trong đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường.
Bên cạnh đó, Nhà trường chỉ đạo giáo viên bám lớp, quan tâm đến học sinh theo phương châm “thật sự sâu sát, thực sự chân tình”. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không áp đặt học sinh mà lấy học sinh làm trung tâm... tạo môi trường giáo dục tốt nhất để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Cùng với dạy chữ, dạy kiến thức, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Dào San còn chú trọng dạy cách sống, cách ứng xử cho học sinh, dạy học sinh biết tuân thủ pháp luật, hoà nhập cuộc sống thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ (thể dục, múa, hát), tổ chức các Hội thi: “Giao lưu tiếng việt của chúng em”, ‘Hội khỏe Phù đổng’, “Nét đẹp đội viên”… tham quan các đơn vị bộ đội, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa…
Giờ học Lịch sử của cô và trò học sinh lớp 5B.
Em Dì Kiều Anh, học sinh lớp 5B chia sẻ: “Nhận thức được việc học là rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự hiểu biết cũng như tương lai sau này, những năm học vừa qua em luôn cố gắng học tập tốt. Ở nhà em học và làm bài tập đầy đủ, lên lớp em chú nghe thầy cô giáo giảng bài, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến. Em còn giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Hiện, em là lớp trưởng của lớp 5B, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm học 2003-2004 đến nay Trường Tiểu học Dào San đều giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; trong 3 năm học liên tiếp (2009-2010; 2010-2011; 2011-2012) nhà trường được UBND huyện Phong Thổ công nhận trường tiên tiến cấp huyện. Kết thúc năm học 2011-2012, 100% học sinh nhà trường thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, 40% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi (tăng 13% so với năm học 2010-2011), tỉ lệ học sinh yếu còn 4% (giảm 3% so với năm học 2010-2011). 100% giáo viên đạt chuẩn, 8/41 giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện. Nhà trường được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng trong phong trào thi đua “Trường học thân thiện học sinh tích cực”.
Có thể nói, từ định hướng đúng đắn; cách quản lý, chỉ đạo công việc khoa học trên tinh thần dân chủ, khách quan; đề ra các giải pháp sát với tình hình thực tế; nghiêm túc trong quá trình tổ chức thực hiện đã giúp Trường Tiểu học Dào San thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất của trường đang xuống cấp, số lượng phòng học không đủ (học sinh phải học 2 ca), nhà trường chưa có máy chiếu nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy còn hạn chế… Nhà trường rất mong sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa của các cơ quan chức năng để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường Tiểu học Dào San được thành lập năm 1959 lúc đầu có 4 lớp với 4 cán bộ giáo viên. Trải qua 53 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay trường có 24 lớp với 519 học sinh, 41 cán bộ giáo viên. Trường có nhiệm vụ tuyển sinh, phụ trách công tác giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục tiểu học ở 9 điểm bản lẻ/15 bản của xã Dào San là: Hợp 1, Hợp 2, Hợp 3, Xín Chải, Hà Nhì, Cao Sin Chải, Lèng Chư, Sềnh Sảng A, Sềnh Sảng B.
Thanh Hoa
Bình luận