Thứ tư, 15/05/2024, 03:22 [GMT+7]

Giải pháp hiệu quả thu hút học sinh mầm non đến trường

Thứ hai, 22/02/2016 - 14:01'
(BLC) – Nhờ có nhiều đổi mới, sáng kiến làm đồ dùng tự tạo cho học sinh bậc học mầm non, ngành Giáo dục – Đào tạo (GD - ĐT) huyện Tân Uyên đã khích lệ, thu hút trẻ mầm non đến trường với tỷ lệ cao.

Cụ thể hóa chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường Mầm non giai đoạn 2013-2016” do Sở GD – ĐT chỉ đạo thực hiện, Phòng GD - ĐT huyện Tân Uyên đã khuyến khích giáo viên bậc học Mầm non tự sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp trẻ phát triển, vận động tốt hơn và thu hút trẻ tích cực đến trường đều hơn.

Học sinh Trường Mầm non Trung Đồng chơi các đồ chơi do giáo viên tự làm.

Đồng chí Bùi Thị Lan - Phó Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Tân Uyên cho biết: Tất cả các trường Mầm non trên địa bàn huyện đều tự làm đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Đồ chơi tự làm được thực hiện theo tiêu chí: bền, đẹp, dễ sử dụng, an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng, có tính thẩm mĩ, có giá trị sử dụng lâu dài. Mỗi điểm trường phải sáng tạo tối thiểu từ 3 loại đồ chơi tự làm trở lên. Đặc biệt, các đồ dùng, đồ chơi ngoài trời phải có tính giáo dục phát triển vận động tốt cho trẻ.

Các đồ dùng, đồ chơi tự làm được sử dụng từ những vật liệu có sẵn, đơn giản. Số lượng đồ dùng, đồ chơi tự làm phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc. Để giúp các giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, phụ huynh học sinh của một số trường đã tham tham đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu để làm. Các trường Mầm non: Số 1 thị trấn Tân Uyên, Trung Đồng, Phúc Khoa, Nậm Sỏ 2… là những đơn vị trường làm đồ dùng, đồ chơi có tính sáng tạo nhất. 

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Trung Đồng để chứng kiến tận mắt các đồ dùng, đồ chơi do các cô giáo tự làm cho các cháu. Với 3 bộ đồ dùng, đồ chơi tự làm, đều có tính thẩm mĩ và giá trị sử dụng cao, được trẻ yêu thích. Cô Ngô Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Giáo viên trong trường tự sáng tạo đồ chơi bập bênh, xích đu, thang leo và làm các con vật gần gũi với các bé như: voi, hươu, dê… với nhiều màu sắc bắt mắt khiến các bé chọn chơi nhiều hơn là các đồ chơi được trang bị sẵn. Với sự cố gắng của giáo viên và phụ huynh qua việc tận dụng các nguyên vật liệu dễ tìm như: lốp xe máy, ô tô, tre, gỗ để làm đồ chơi cho trẻ, nhà trường được Phòng đánh giá có nhiều sáng tạo với những đồ chơi ngoài trời tốt nhất trên địa bàn huyện”.

Về hiệu quả của việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đồng chí Bùi Thị Lan đánh giá, đồ dùng, đồ chơi do giáo viên tự làm đã phát huy tính sáng tạo, trí tưởng tượng, tăng cường khả năng vận động của trẻ. Ngoài ra còn giúp trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, hòa đồng và gần gũi với nhau hơn. Thời gian tới, Phòng GD - ĐT huyện Tân Uyên tiếp tục khuyến khích các trường tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tích cực huy động các nguồn lực và xã hội hóa việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ Mầm non.

 

Kim Anh – Sở Thông tin và Truyền thông

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...