Thứ sáu, 26/04/2024, 18:38 [GMT+7]

Ông Nẩy đánh thức vùng đất cằn

Thứ hai, 08/11/2010 - 16:29'
(BLC) - Không ngại khó, ngại khổ, ông Vũ Đăng Nẩy ở tổ 22, phường Tân Phong (thị xã Lai Châu) đã biến vùng đất khô cằn thành trang trại nuôi lợn, ao thả cá trên diện tích 2,5ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Nẩy cho cá ăn.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Bắc Ninh, dù đã nối nghiệp nghề truyền thống ươm cá giống của gia đình nhưng do nhu cầu thị trường về cá giống không có, ông Nẩy quyết định đưa vợ con lên Lai Châu lập nghiệp với mong muốn tìm môi trường mới để phát triển nghề nuôi cá. Khi đó, toàn bộ diện tích đất ở tổ 22 chủ yếu là đất hoang, khô cằn, thưa thớt người ở.
“Bắt đất cằn phải làm ra sản phẩm”, với 1.000m2 đất mua lại của bà con địa phương, vợ chồng ông tích cực cải tạo đất trồng rau, đào ao thả cá. Cá giống ông về quê mang lên, một phần nuôi tại ao của gia đình, phần còn lại ngày ngày ông đạp xe đi bán cho các hộ nuôi cá trên địa bàn.
Sau một thời gian, với số tiền tích cóp được, gia đình ông mua thêm đất để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn và mở rộng diện tích ao nuôi cá. Trên 2ha ao nuôi các loại cá gồm: cá giống, cá thịt với việc áp dụng nghiêm ngặt từ khâu chọn giống đến các biện pháp phòng bệnh cho cá như: xử lý ao sau khi thu hoạch, nguồn nước ra vào ao ổn định… các lứa cá của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt.
Nuôi cá bước đầu thành công, ông Nẩy đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố phát triển chăn nuôi gà, lợn. Để có thêm kiến thức chăn nuôi, ngoài những kinh nghiệm sẵn có, ông tích cực học tập từ sách, báo và tham gia những lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do phường, thị xã tổ chức. Nhờ áp dụng những kiến thức đã học để phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, mỗi năm gia đình ông xuất chuồng trên 20 tấn lợn, gà thịt.
Thành công từ mô hình kinh tế trang trại không chỉ mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho gia đình ông Nẩy mà còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 6 – 10 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 2 – 2,5 triệu đồng/tháng. Năm 2008 từ nhu cầu thị trường và mong muốn tạo thêm công ăn việc làm ổn định, tăng thu nhập cho các lao động, ông đã mở thêm xưởng mộc sản xuất các loại giường, tủ, bàn, ghế… Sau khi trang trại đi vào hoạt động ổn định, ông Nẩy đã chuyển đổi mô hình trang trại thành HTX Thuỷ sản Hưng Thịnh.
Với những thành quả mà ông Vũ Đăng Nẩy đã đạt được, tin rằng HTX Hưng Thịnh sẽ ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. 

Thanh Vân - Hồng Thắm

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...