Thứ ba, 22/10/2024, 12:25 [GMT+7]

Đại úy Thào A Chảo tận tụy phục vụ nhân dân

Thứ tư, 19/06/2024 - 11:01'
Tận tâm với công việc, không quản ngại gian khó, hiểm nguy góp phần giữ bình yên cho cuộc sống nhân dân, đó là nhận xét mà chúng tôi được nghe nhiều từ người dân xã Tả Ngảo (huyện Sìn Hồ) khi nhắc đến Trưởng Công an xã - Đại uý Thào A Chảo (33 tuổi, dân tộc Mông).

Sinh ra và lớn lên ở bản Trung Xung A (xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ), cuộc sống thủa nhỏ của Đại uý Thào A Chảo gắn với công việc đồng áng. Vậy nên, anh hiểu hơn hết những vất vả của bố mẹ khi nỗ lực để các con đủ ăn, đủ mặc và được đến trường như các bạn. Quyết tâm học tập để trưởng thành, có thể phụ giúp gia đình về kinh tế; đóng góp một phần công sức nhỏ bé xây dựng quê hương, A Chảo đăng ký và thi đỗ Học viện An ninh nhân dân. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về công tác ở Đội An ninh (Công an huyện Sìn Hồ) và 6 năm sau, ghi nhận những thành tích đạt được, đơn vị tiếp tục điều động anh về làm Trưởng Công an xã Tả Ngảo.
Ngay những ngày đầu về nhận công tác tại xã, anh Chảo tích cực xuống các bản bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền công việc. Với lợi thế bản thân là người Mông, anh dễ dàng thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, làm công tác dân vận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để bà con không nghe theo luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, vi phạm pháp luật, đẩy lùi hủ tục, an cư để lạc nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa mới.
Đối với những người từng một thời lầm lỗi, anh Chảo gần gũi động viên, thuyết phục, hướng dẫn để họ vững tin tái hòa nhập cộng đồng; cung cấp thông tin quan trọng về cách thức mà các loại tội phạm thường sử dụng để lực lượng công an xã có thêm biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Đại uý Chảo cho biết: Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, tôi đã bàn thảo và thống nhất trong tập thể Công an xã, cấp ủy, chính quyền xã đề xuất Công an huyện xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” gồm 3 dòng họ: Sùng, Vừ, Sình. Cán bộ Công an xã đóng góp kinh phí cùng nhân dân ở 10/13 bản mua gần 300 bóng điện sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng các tuyến đường nội bản, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa hạn chế tối đa tội phạm lợi dụng đêm tối thực hiện hành vi phạm pháp.

Đại uý Thào A Chảo tuyên truyền pháp luật tới người dân bản Thà Giàng Chải (xã Tả Ngảo).

Đại uý Chảo cùng cán bộ trong đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự địa bàn; trong đó những bản xa, khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ các loại tội phạm lợi dụng để lôi kéo, xúi giục nhân dân vi phạm pháp luật, di cư tự do được các anh đặc biệt quan tâm. Điển hình là những tháng cuối năm 2023, một số người dân ở các bản: Háng Lìa 1, Nậm Khăm bị lôi kéo theo đạo Bà Cô Dợ và tập hợp lực lượng để thành lập Nhà nước Mông; đại úy Chảo đã chỉ đạo cán bộ Công an xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng kịp thời về địa bàn, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động để đồng bào hiểu rõ, hiểu đúng bản chất sự việc: mục đích chính của các đối tượng là lợi dụng niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng của quần chúng để tuyên truyền, phát triển lực lượng, chia rẽ khối đại đoán kết dân tộc, kích động tư tưởng ly khai, tự trị… Cùng với đó, quyết liệt điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật với các đối tượng cầm đầu, có dấu hiệu phạm tội. Anh còn lập nhóm zalo với thành viên là các trưởng bản, bí thư chi bộ để kịp thời nắm bắt, tiếp nhận thông tin phản ánh, tin báo từ cơ sở về các vụ việc xảy ra.
Phát huy sở trường và kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, anh Chảo thường xuyên hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ sâu, dịch bệnh hại. Anh sẵn sàng tham gia ngày công giúp dân cày cấy, thu hoạch nông sản, dựng nhà ở hoặc xây dựng đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ bản, bảo vệ rừng. Trong mùa mưa lũ, anh cùng cán bộ đơn vị ứng trực thường xuyên ở cơ sở, cùng các lực lượng tham gia bảo vệ, di chuyển tài sản của các hộ bị ảnh hưởng đến địa điểm an toàn. Trong đơn vị, Đại uý Chảo luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, phát huy quy chế dân chủ, sống giản dị, hòa đồng.
Với sự góp sức, nỗ lực không ngừng của Đại úy Thào A Chảo, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ổn định, không xuất hiện điểm nóng về ma tuý, người dân yên tâm lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới. Anh Chảo nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Điển hình là Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” từ năm 2016 - 2017; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019.
Nhận xét về Đại úy Thào A Chảo, Thượng tá Lý A Chớ - Phó trưởng Công an huyện nhận định: Đại uý Chảo là cán bộ trẻ có năng lực, tâm huyết với nghề, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dù ở đâu, đồng chí luôn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận; đồng nghiệp tin tưởng, cảm phục và dân bản yêu mến coi như người con của bản.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Cần tăng cường nguồn lực sắp xếp ổn định dân cư
Huyện Mường Tè còn nhiều hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, sạt lở đất. Việc sắp xếp, ổn định dân cư vùng nguy cơ thiên tai giúp người dân có cuộc sống ổn định đã được các cấp...
Đảng viên mẫu mực
Ông Nguyễn Văn Đại - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) là đảng viên luôn mẫu mực, hết lòng với công việc, gần gũi với nhân dân. Dưới sự dẫn dắt của ông,...